“อาร์เอส” เผยแผนธุรกิจปี 53 มุ่งสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ผนวกช่องทางการขายให้สอดรับกับยุคดิจิตอล เสริมทัพด้วยคอนเทนต์ด้านกีฬา พัฒนากลยุทธ์ผ่าทางตันการตลาดแบบเดิมๆ ควบคู่กับการรุกสายงานที่มีแววรุ่ง ประเมินการเติบโตไม่ต่ำกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ คาดการณ์ปีนี้ทำรายได้ 2,900 ล้านบาท ภายหลังจากจากการปรับโครงสร้างองค์กร และปรับกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจครั้งใหญ่ ที่เริ่มส่งผลชัดเจนและปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินงานในปี 2553 มุ่งสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ควบคู่กับการรุกธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโต เพื่อเสริมกับกลุ่มธุรกิจทั้งหมดในเครือ อาร์เอส ให้เดินหน้าไปพร้อมๆกัน ทั้งกลุ่ม Entertainment & Sport Content Provider และ กลุ่ม Media Service โดยตั้งเป้าไว้ว่าปี 2553 บริษัทฯ จะมีรายได้รวม 2,900 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ กว่า 30% เมื่อเทียบกับปี 2552 โดยแบ่งสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจคอนเทนต์ 75% และธุรกิจมีเดีย 25% โดยที่ตั้งประมาณการ Gross Margin ไว้ที่ 30% ในปี 53
ทั้งนี้ ได้กำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของอาร์เอส ในปี 2553 ด้วยการผนวกคอนเทนต์บันเทิงและกีฬารวมกับสื่อทุกประเภทที่มีอยู่ในมือเชื่อม โยงเข้าด้วยกัน เพื่อให้สอดรับกับ Master Plan ที่ตั้งไว้ เพื่อส่งต่อเป็นนโยบายให้กับธุรกิจย่อยในเครืออาร์เอส ได้ดำเนินงานภายใต้นโยบายของบริษัทแม่ด้วยความรัดกุม ด้วยการผนวกช่องทางการขายผ่านโทรศัพท์มือถือและร้านขายเพลงออนไลน์เข้าเป็น ส่วนหนึ่งของธุรกิจเพลง เพื่อสร้างสรรค์โครงสร้างธุรกิจใหม่ให้กับธุรกิจเพลงในยุคดิจิตอลอย่าง สมบูรณ์ ปรับตัวเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจบรอดคาสติ้งอย่างเต็มตัว ในขณะเดียวกันก็ใช้ศักยภาพของ เวิล์ดคลาส คอนเทนต์ที่แข็งแกร่ง อย่างฟุตบอลโลก 2010 เข้ามาเสริมสร้างรายได้ให้กับทุกหน่วยธุรกิจของกลุ่มอาร์เอส ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง คู่ขนานกับการพัฒนาสร้างกลยุทธ์ ทางการตลาดร่วมกับลูกค้า ผ่านหน่วยงานบริหารลูกค้าองค์กรอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
โดยธุรกิจที่คาดว่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดด และเป็นดาวรุ่งของอาร์เอสในปี 53 คือ ธุรกิจเพลงและดิจิตอล (Music & Digital) ซึ่งเป็นตัวระเบิดภาพความสำเร็จทางการเงินของกลุ่มทั้งหมดในปีที่ผ่านมา โดยแคมเปญ ซุปเปอร์เหมา *339 โหลดเพลงอาร์เอส ยกค่ายแบบไม่อั้น เบอร์เดียวโหลดได้ทุกเครือข่าย สามารถทำยอดสมาชิกเพิ่มอย่างต่อเนื่องและสิ้นปี 53 เราตั้งเป้าว่าจะมีผู้ใช้มากถึง 3 ล้านราย นอกจากนั้นบริษัทฯมีแผนที่จะรวบรวมสายงานออนไลน์ทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ เว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม (www.zheza.com) ซึ่งเป็นเว็ปเซคกันด์ไลฟ์คอมมูนิตี้ออนไลน์ ( Second Life Community Online) ที่มีสมาชิกเกือบ 2 ล้านคน และเว็บไซต์เพลงดอทคอม (www.pleng.com) ที่เป็นช่องทางในการนำเสนอชิ้นงานหรือคอนเทนต์ต่างๆ ภายใต้สายงาน Online Business ซึ่งจะสามารถวางแผนการทำงานได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีแผนที่จะเปิดเว็ปไซต์ใหม่เพิ่มอีก 1 เว็ป คือ สคูลบัสดอทคอม (www.skoolbuz.com) เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมชมชอบในการท่องโลกออ นไลน์ที่พ่วงมากับความรู้นอกห้องเรียนในรูปแบบ Edutainment อีกด้วย
อีกทั้งในปีนี้ อาร์เอส จะเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจบรอดคาสติ้ง อย่างเต็มตัว ภายหลังจากให้บริการทีวีดาวเทียม 2 ช่อง ได้แก่ YOU Channel และ สบายดี ทีวี ได้รับการตอบรับที่ดี พร้อมกับเตรียมเปิดใหม่อีก 1 ช่องรายการ ภายในช่วงไตรมาสแรก ของปี 53 จากที่มีอยู่เดิม 2 ช่อง เพื่อหาโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ และเพิ่มช่องทางในการโปรโมทศิลปินในค่ายให้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่ม เป้าหมายในวงกว้าง ในขณะที่ธุรกิจกีฬาก็เดินหน้าไปได้สวย และน่าจับตามองอีกสายงานหนึ่งในปีนี้ เนื่องจากการใช้ศักยภาพของ เวิล์ดคลาส คอนเทนต์ อย่างฟุตบอลโลก 2010 (2010 FIFA World Cup South Africa) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11มิ.ย.-11 ก.ค. 53 ได้รับการตอบรับจากสปอนเซอร์เป็นอย่างดี และคาดว่าโปรแกรมนี้ จะสามารถเสริมสร้างรายได้ให้กับทุกหน่วยธุรกิจของกลุ่มอาร์เอส ได้เป็นอย่างมาก นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังได้พัฒนาและสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกับลูกค้า และพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจผ่านหน่วยงานบริหารลูกค้าองค์กรอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อการสร้างรายได้ในระยะยาวและรักษาสัมพันธภาพอันดีกับลูกค้า
บริษัทฯยังคงดำเนินธุรกิจโดยแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มหลักๆ กลุ่มแรกก็คือ Entertainment & Sport Content Provider ซึ่งประกอบไปด้วย ธุรกิจเพลง,ดิจิตอล,โชว์บิซ,ฟิล์ม และกีฬา และกลุ่ม Media Service ประกอบไปด้วย ธุรกิจทีวี วิทยุ และธุรกิจบริหารสื่อโมเดิร์นเทรด พร้อมๆ กับการปรับโครงสร้างธุรกิจให้เหมาะสม สอดคล้อง และยืดหยุ่น เพื่อให้ธุรกิจทั้งหมดในเครืออาร์เอส เดินหน้า และเติบโตไปพร้อมๆกันได้อย่างลงตัว
“ ผมมองว่าอุตสาหกรรมบันเทิงเมืองไทยปี 53 ยังคงเดินหน้าต่อไปได้ และเชื่อว่าธุรกิจเพลงของอาร์เอสภายใต้คอนเส็บต์ ฟูลลี่ ดิจิตอล มิวสิค (Fully Digital Music)ในปีนี้จะเป็นดาวเด่นทั้งในแง่ของนวัตกรรมและการสร้างรายได้ แต่ถึงอย่างไรการเดินหน้าทางธุรกิจในทุกๆก้าวของเราก็ต้องตั้งอยู่บนความไม่ ประมาท ด้วยการหมั่นสำรวจตัวเองอยู่เสมอ ก้าวให้ทัน
ผู้บริโภค และตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีให้ทัน ในวันนี้ อาร์เอส จึงต้องวางแผนทั้งในแง่ของกลยุทธ์และชั้นเชิงในการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ ไปพร้อมๆ กัน พร้อมตั้งเป้าเติบโตกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ในปี 53 ” นายสุรชัยกล่าวทิ้งท้าย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น