วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เรื่องย่อ: ละคร มนต์รักข้าวต้มมัด

มนต์รักข้าวต้มมัด


มนต์รักข้าวต้มมัด

มนต์รักข้าวต้มมัด



เรื่องย่อละคร มนต์รักข้าวต้มมัด

บทประพันธ์ : ณฤดี
บทโทรทัศน์ : จาวตาล
กำกับการแสดง : พีรพล เธียรเจริญ
ดำเนินการผลิตโดย : อรพรรณ วัชรพล บริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
เวลาออกอากาศ : ทุกวัน จันทร์ - อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่องไทยทีวีสีช่อง 3


เรื่องรักวุ่นวายของ "ช่อม่วง" (แพท-ณปภา ตันตระกูล) หลานสาวสุดแสบของคุณยาย "แช่มชื่น" (ดวงตา ตุงคะมณี) ผู้ผลิตข้าวต้มมัดรายใหญ่ของกรุงเทพ ข้าวต้มมัดของยายแช่มโด่งดังไปทั่วทั้งสี่มุมเมือง ทำส่งขายตลาดมากเป็นอันดับหนึ่ง ยายแช่มมีฝีมือทางด้านการทำข้าวต้มมัด พอๆกับความเชี่ยวชาญทางการจับคู่ หลังจากตระเวนจับคู่ให้คนมามากมาย ถึงเวลาของหลานสาวสุดเลิฟที่ยังครองตัวเป็นโสดแถมยังแซบซะจนยายแช่มเป็นห่วง ว่าถ้าวันนึงยายเป็นอะไรไปแล้วช่อม่วง คงจะเหี่ยวคาคาน เอ๊ย! ช่อม่วงจะอยู่ตัวคนเดียวได้ยังไง ว่าแล้วก็คิดแผนเด็ดจะจับหลานสาวจอมเฮี้ยวแต่งงานกับ "ตงฉิน" (รัฐภูมิ โตคงทรัพย์) หลานชายสุดเลิฟ..เลิฟของ "อาม่ากิมท้อ" (กอบสุข จารุจินดา) เพื่อนซี้ที่รู้จักกันมาตั้งแต่เป็นสาวๆ ทันทีที่ช่อม่วงและตงฉินรู้ข่าวการคลุมถุงชนทั้งสองคนปฎิเสธหัวชนฝาคอนกรีต ร้องกรี๊ดๆ ไม่ย๊อม..ไม่ยอม

ตงฉิน กับ ช่อม่วง เป็นคู่กัด คู่ปรับ กันมาตั้งแต่เด็ก ด้วยบุคลิกและนิสัยที่เหมือนกันราวกับโขลก ทั้งปากจัด ช่างประชดประชัน เลือกที่รักมักที่ชัง ไม่ยอมคน เจอกันทีไรเป็นต้องบรรลัยทุกที ที่สำคัญหัวใจของช่อม่วง ไม่มีที่ว่างเหลือไว้สำหรับผู้ชายอื่นแม้แต่ ๑ ตารางมิล เพราะทั้งหัวใจเธอยกให้ "ลายไท" (อรรคพันธ์ นะมาตร์) เจ้าของไร่กล้วยที่ส่งกล้วยและใบตองให้ที่บ้านมาเนิ่นนานหลายสิบปี เพื่อนรุ่นพี่ที่รู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก ช่อม่วงแอบรักพี่ลายไทหัวทิ่มหัวตำ แก่นเซี้ยวกับทุกคนทั่วหล้า แต่ต้องตกม้าตายตอนเจอพี่ลายไททู๊ก...ครั้ง ด้วยความเป็นผู้ชายแสนอบอุ่น จริงใจ สไตล์ไทยแท้ ช่อม่วงเกิดอาการแพ้อย่างแรง แต่ถึงแม้เธอจะพยายามตีสนิทใกล้ชิดมากแค่ไหน ลายไทยังเห็นเธอเป็นแค่ “น้องช่อ” ของพี่ไทมายี่สิบกว่าปีไม่เคยเปลี่ยน (เฮ่อ....)

ในขณะที่ตงฉิน ถึงจะตั้งหน้ากินเกาเหลากับช่อม่วงเจอกันทีไรกัดกันทุกที มีแต่ความแข็งกระด้าง เป็นอาตี๋ซกมก ไม่อบอุ่น ไม่อ่อนโยน ไม่มีน้ำใจ (ในสายตาช่อม่วง) แต่เขากลับมีความรักที่แสนจริงใจให้กับ "ฟองดาว" (ชิดจันทร์ รุจิพรรณ) หลานสาวของ "หม่อมแจ่มใส" (มณีนุช เสมรสุต) ผู้ดีเก่าสุดเค็ม และเขี้ยวเพื่อนบ้านที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับอาม่ากิมท้อ ตระกูลฟองดาวเป็นนักดนตรีไทยที่เคยถวายงานอยู่ในวัง ปัจจุบันหม่อมเปิดบ้านทำเป็นโรงเรียนสอนรำไทย และดนตรีไทย โดยมีฟองดาวเป็นคนดูแล

ฟองดาวเป็นหญิงสาวที่เพียบพร้อม ทั้งรูปทรัพย์ ชาติตระกูล การศึกษา กริยามารยาทที่ถอดออกมาจากหนังสือกุลสตรีไทย ตงฉินตกหลุมรักคุณหนูฟองอย่างหัวปักหัวปำ เจอทีไรเป็นใจอ่อน ตัวอ่อน พูดจานิ่มนวล ชวนเคลิ้มทุกครั้งไป แต่ไม่ว่าตงฉินจะแสดงออกถึงความรักมากมายแค่ไหน แต่คุณหนูฟองไม่เคยเห็น เป็นได้แค่เพื่อนข้างบ้านเท่านั้น(กรรมจริงๆ) ในเมื่อหัวใจของช่อ ม่วง และตงฉิน ไม่ได้มีไว้ให้กันและกัน ประกอบกับความชิงชังที่มีเป็นทุนเดิมทำให้ปฎิบัติการชิ่งการแต่งงาน จึงเริ่มต้นขึ้น!!


มนต์รักข้าวต้มมัด



หลังจากที่ทั้งสองคนยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่าไม่มีวันแต่งงานกัน แต่ยายแช่มกับอาม่ากิมท้อไม่ยอมยกเลิก อ้างว่าต้องถือคำสัตย์เหนือสิ่งใด ไม่งั้นตายตาไม่หลับ ตงฉินและช่อม่วงเห็นทีว่าขัดขืนไม่ได้จึงจัดการเก็บกระเป๋าเตรียมหนีไปต่าง ประเทศกะว่าเรื่องเงียบค่อยย่องกลับ ในการหนีช่อม่วงได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจาก "รื่นรมย์" (จินตหรา สุขพัฒน์) แม่ที่รู้ใจลูก และต่อต้านการแต่งงานครั้งนี้ ในขณะที่ตงฉินมี "อาโจว" (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) เตี่ยบังเกิดเกล้าคอยให้ท้ายอย่างเต็มที่ เพราะรื่นรมย์กับอาโจวเกลียดขี้หน้ากันอย่างแรง เหตุจากเมื่ออดีตทั้งสองคนเคยจะได้แต่งงานกันแต่อาโจวดันไปทำแม่ตงฉินท้องทำ ให้รื่นรมย์เสียหน้า ดีที่พ่อของช่อม่วงไม่ถือสาและยอมแต่งงานด้วย ถึงแม้ตอนนี้ทั้งสองคนจะเป็นหม้าย เพราะสามีกับภรรยาตายไปนานแล้ว แต่ความเกลียดชังในครั้งอดีตยังฝังใจ ทำให้รื่นรมย์ถึงกับประกาศไม่เผาผี และไม่มีวันยกลูกสาวให้บ้านนั้นเป็นอันขาด!!

ในขณะที่ทั้งสองคนหอบข้าวของมุ่งไปยังสนามบินอย่างทุลักทุเล ก็ดั๊นมาจะเอ๋กันที่สนามบิน (ซะงั้น) พอเจอหน้ากัน ก็รู้ทันทีว่าต่างคนต่างกำลังหนี ด้วยศักดิ์ศรีที่มีท่วมหัวทำให้ทั้งสองคนยืนด่ากันสนั่นสุวรรณภูมิหาว่าอีก ฝ่ายไม่มีความรับผิดชอบ ถ้าคนอื่นรู้ว่าตัวเองโดนทิ้ง จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน ด่าไปก็ลืมนึกถึงสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ ด่ากันไป ด่ากันมา จนโดนตำรวจจับโทษฐานก่อความไม่สงบ เดือดร้อนถึงรื่นรมย์กับอาโจวต้องมาประกันตัว แต่พอเจอกันก็เปิดศึกอีกรอบ คราวนี้เดือดร้อนถึงยายแช่มกับอาม่ากิมท้อ ต้องมาประกันตัวทั้ง 4 คน พร้อมกับยื่นคำขาด ประกาศยืนยันการแต่งงานของทั้งสองคน เพื่อความสมานฉันท์ของทั้งสองครอบครัว ทำให้ช่อม่วงกับตงฉินถึงกับอึ้ง..ตึ๊บ..ซวยหนักเข้าไปอีก

ความ ล้มเหลวจากการหนีบีบคั้นให้ช่อม่วงต้องกลับมาครุ่นคิด ค้นหาวิธีที่แยบยลกว่าเดิม ช่อม่วงตัดสินใจเปิดอกพูดกับพี่ลายไทแบบตรงไปตรงมา และขอร้องให้เขามาเป็นคู่ควงชั่วคราวเพื่อหนีการแต่งงาน ในใจเธอแอบหวังนิดๆว่าถ้าแผนการณ์สำเร็จ นอกจากไม่ต้องแต่งงานกับตงฉิน และอาจจะได้พี่ลายไทมาเป็นสามีจริงๆ เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

ลายไทออกอาการงงเล็กน้อยที่ช่อม่วงมาขอร้องให้เป็นแฟนบังหน้า แถมยังใส่ร้ายว่าที่สามีที่ยายหาให้ว่าเป็นคนสารเลวสารพัด จนลายไทสงสาร บวกกับความรัก (น้อง) จึงยินยอมพร้อมใจ ร่วมมือด้วย ช่อม่วงลิงโลดสุดๆ เตรียมตัวจะควงลายไทไปเปิดตัวในงานฉลองแซยิดของอาม่ากิมท้ออย่างเต็มที่ ! แต่ความลับไม่มีในโลก....

ข่าว ที่ช่อม่วงจะเปิดตัวแฟน กระเด็นมาเข้าหูตงฉิน เขาแทบดิ้นพร่านเพราะถ้าช่อม่วงทำจริง เขาจะต้องหน้าแตก แขกเหรื่อจะต้องคิดว่าเขาคือ คนที่ถูกทิ้งยอมไม่ด้ายยยยยย...ตงฉินตรงไปโวยวายกับช่อม่วงและบอกให้ยกเลิก แผนการณ์นี้ซะ แต่ช่อม่วงไม่ยอมเด็ดขาด ตงฉินบอกว่าถ้าช่อม่วงไม่หยุด เขาจะหยุดเอง ด้วยการไปคุยกับลายไทแบบแมนๆ .. ช่อม่วงรีบห้าม และกีดกันไม่ให้ตงฉินได้เจอกับลายไท

ตงฉินไม่ยอมและแอบปลอมตัวเป็นเด็กตัดกล้วยเข้าไปในไร่พี่ลายไท เพื่อตีสนิทและขอความเห็นใจ พอเขาได้รู้จักกับลายไท จึงรู้ว่าทั้งสองคนไม่ได้เป็นแฟนกันจริงๆ แต่ช่อม่วงแอบหลงรักเพียงข้างเดียวโดยที่ฝ่ายชายไม่รู้ตัว ตงฉินถึงกับตบเข่าฉาดด้วยความสะใจ ที่ได้รู้จุดอ่อนของช่อม่วง เขาเอามาเป็นข้อต่อรอง โดยบังคับให้ช่อม่วงหาวิธีชวนฟองดาวมางานแซยิดให้ได้ ไม่อย่างนั้นจะไปบอกยายแช่มเรื่องแฟนกำมะลอและจะบอกให้ลายไทรู้แผนการรวบหัว รวบหางของช่อม่วง ข้อต่อรอง (แกมบังคับ) ของตงฉินทำให้ช่อม่วงต้องยอมทำตามแต่โดยดี

ช่อม่วงปลอมตัวเข้าไปเป็นลูกศิษย์เรียนรำไทยในบ้านของฟองดาว ด้วยความเป็นคนสนุกสนานทำให้ช่อม่วงตีซี้ครูฟองได้อย่างง่ายดาย ในระหว่างนี้มีตงฉินคอยลุ้นอยู่ใกล้ๆ ด้วยอาการอายเขินจนเกินปกติทำให้ช่อม่วงรู้ว่าตงฉินแอบชอบครูฟองอย่างหนัก เธอจึงเกิดความคิดที่สุดวิจิตรและพิศดาร ช่อม่วงยื่นข้อเสนอว่าจะช่วยเป็นแม่สื่อให้ตงฉินกับฟองดาว แต่มีข้อแม้ว่าตงฉินต้องปลอมเป็นเด็กตัดกล้วยเหมือนเดิม พยายามตีซี้พี่ลายไท และเชียร์เธอให้เข้าไปอยู่ในใจลายไทให้ได้ ถ้าภารกิจนี้สำเร็จเมื่อไหร่ ทั้งสองคนจะได้อยู่กับคนที่ตัวเองรัก และงานแต่งงานแบบข้าวต้มมัดก็ต้องถูกยกเลิกไป เป็นข้อเสนอที่ win-win ตงฉินจึงตอบรับทันทีโดยไม่ลังเล


มนต์รักข้าวต้มมัด



ปฎิ บัติการจับคู่แบบสลับขั้วจึงเริ่มต้นขึ้นโดยมีเส้นตายเป็นงานแซยิดของอาม่า กิมท้อในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ช่อม่วงต้องอยู่ในคราบของ "มะม่วง" นักเรียนรำไทย และใช้ความซี้ สืบ ว่าฟองดาวชอบอะไร อยากได้ผู้ชายแบบไหน และสอนให้ตงฉินรู้จักการเอาอกเอาใจ และใส่ความเป็นสุภาพบุรุษเวลาที่อยู่กับฟองดาว ช่างเป็นเรื่องสุดแสนจะยากเข็นสำหรับตงฉินซะเหลือเกิน

ในขณะที่ตงฉินเองก็ต้องอยู่ในคราบ "ไอ้ชิน" ตีสนิทพี่ลายไทจนรู้ว่าหญิงในดวงใจต้องเป็นกุลสตรีไทยแท้ๆ...แล้วกลับไปสอน ช่อม่วงให้มีทั้งมารยาท และมารยาหญิง มีจริตจกร้านแต่พองาม มีความอ่อนหวาน ที่จะมัดใจพี่ลายไทให้อยู่หมัด เป็นพฤติกรรมที่ฝืนธรรมชาติช่อม่วงอย่างแรง แต่เพื่อความรักที่มีต่อพี่ลายไท.. ช่อยอมด้ายยยยย...

ระหว่างที่ตงฉินกับช่อม่วงร่วมมือร่วมใจกันจับคู่ให้อีกฝ่าย ยายแช่มกับอาม่านึกว่าสองคนหนิดหนมกันมากขึ้น ยิ่งมั่นใจว่างานวิวาห์ต้องราบรื่นแน่นอน ในขณะที่รื่นรมย์กับอาโจวไม่พอใจอย่างแรง และหาโอกาสมากัดแขวะกันเป็นระยะๆ สร้างความปั่นป่วนกวนใจให้ตงฉินและช่อม่วงเป็นอย่างมาก ทั้งสองคนต้องเร่งมือเอาชนะใจฟองดาวและลายไทให้สำเร็จ แต่ทำยังไงลายไทก็ยังรักช่อม่วงแบบน้อง และฟองดาวก็เห็นตงฉินเป็นแค่ตี๋ข้างบ้านอยู่ดี ทำให้ตงฉินใกล้จะหมดหวัง เพราะทำยังไงฟองดาวก็ไม่แล ช่อม่วงเห็นแล้วสุดสงสารเธอจึงวางแผนนัดฟองดาวมากินข้าวนอกบ้าน ในขณะที่ตัวเองแต่งตัวเป็น "นางมารช่อม่วง" และออกลายอาละวาดใส่ตงฉินแบบสนั่นลั่นร้าน ฟองดาวเห็นแล้วถึงกับอึ้งไป ไม่คิดว่าจะมีผู้หญิงที่ร้ายกาจขนาดนี้ จบการแสดงบทมารร้ายช่อม่วงรีบกลับมาเป็นมะม่วงแสนดี และช่วยตงฉินใส่ไข่ว่าที่ภรรยาที่อาม่าหาให้ จนฟองดาวเห็นใจและรับปากว่าจะยอมเป็นแฟนบังหน้า เพื่อให้ตงฉินควงมางานแซยิดที่จะมีในวันพรุ่งนี้ !!

ตงฉินแทบสิ้นสติที่จะได้ควงฟองดาวมาในงาน เขารู้ดีว่ามีวันนี้ได้เพราะช่อม่วง ตงฉินซึ้งอยู่ในใจแต่ไม่กล้าพูดดีๆ เพราะยังมีฟอร์มแต่ช่อม่วงไม่ได้ใส่ใจ เธอเองก็ได้ควงที่ลายไทดั่งใจหวัง ทุกสิ่งทุกอย่างดูเหมือนจะลงตัว แต่..มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เมื่อถึงวันแซยิด ช่อม่วงอยู่ในชุดสวย เซ็กซี่ แปลกตา ทำให้ตงฉินตะลึงเล็กน้อย ในขณะที่ตงฉินก็อยู่ในชุดสูทหรูดูภูมิฐาน สร้างความตื่นเต้นให้ช่อม่วงไม่น้อย

แต่ยังน้อยกว่าการที่เธอจะได้ควงพี่ลายไทและประกาศตัวอย่างเป็นทางการในฐานะ แฟน (กำมะลอ) ระหว่างที่ทั้งสองคนต่างเฝ้ารอการมาของหวานใจ ยายแช่มได้เตรียมของขวัญชิ้นใหญ่ไว้โดยไม่มีใครรู้

ทางด้านฟองดาว และลายไท รู้สึกกระดากใจไม่น้อยที่ต้องมาร่วมงานในฐานะแฟนของคนที่ตัวเองไม่ได้รัก ทั้งสองคนเดินทำใจอยู่หน้างาน และแล้วสวรรค์ก็บันดาลให้ทั้งสองคนได้มาเจอกัน.. เหตุการณ์ไม่คาดฝันได้เกิดขึ้น .. ลายไทและฟองดาวตกหลุมรักกันในทันที ราวกับมีมนต์สะกด คุ้นเคยเหมือนคู่แท้จากภพก่อน ระหว่างที่ทั้งสองคนกำลังอึ้งอยู่นั้น ช่อม่วงและตงฉินก็รีบมาแยกทั้งสองออกจากกัน และลากเข้าไปในงาน ต่างฝ่ายต่างเข้าใจผิดคิดว่าอีกคนมีแฟนแล้ว..ใจแป้วกันไป ....

ใน งานแซยิด ช่อม่วงควงลายไทเข้ามาในงานสร้างความตื่นตะลึงให้ยายแช่มจนแทบช็อค เท่านั้นยังไม่พอตงฉินยังควงฟองดาวหลานสาวคู่ปรับเข้ามาอีกทำให้อาม่ากิมท้อ แทบลมจับ ทั้งสองควงคู่รักร่อนไปทั่วงานหน้าบานสุดๆ ในขณะที่ลายไทกับฟองดาวหน้าซีด ใจสั่น คันปากอยากบอกความจริงว่าไม่ได้เป็นแฟนกัน จนยายแช่มทนไม่ได้รีบขึ้นเวที พร้อมกับมอบของขวัญพิเศษให้อาม่าเพื่อนรักนั่นคือ "งานวิวาห์ระหว่างช่อม่วงและตงฉิน" สิ้นคำประกาศของยายแช่ม ช่อม่วงกับตงฉินรีบแย้งขึ้นมาทันที ไม่มีวันยอมแต่งเด็ดขาด เพราะตัวเองมีแฟนแล้ว ทั้งสองคนดันลายไทและฟองดาวมารับหน้า แต่เหตุการณ์กลับพลิกผัน เมื่อลายไททนไม่ได้โพล่งออกมาว่า "ไม่ได้เป็นแฟนช่อม่วง" ฟองดาวได้ยินแล้วก็รีบสมทบอีกทีว่าตัวเอง "ไม่ได้เป็นแฟนของตงฉิน" เช่นกัน ทั้งสองคนเปิดเผยแผนการณ์ทั้งหมดต่อหน้าสาธารณชน พร้อมกับส่งตาหวานให้กัน ช่อม่วงกับตงฉินได้ยินแล้วถึงกับสลบกลางงาน ทุกสิ่งทุกอย่างที่อุตส่าห์ทำมา พังพินาศไปกับตา ... (แง)

นอกจากแผนการณ์ร้ายจะถูกเปิดเผยแบบไม่เหลือทางให้แก้ตัวแล้ว ช่อม่วงกับตงฉินยังถูกยายแช่ม และอาม่าเร่งรัดให้แต่งงาน ในขณะที่ลายไทและฟองดาวยังออกอาการกุ๊กกิ๊กกันจนน่าอิจฉา ทำให้ทั้งสองคนต้องผนึกกำลังกันอีกครั้ง เพื่อสร้างความร้าวฉาน ทำทุกทางให้เกิดความแตกแยกโดยเร็วที่สุด ระหว่างที่แผนการณ์ร้ายดำเนินไป ทั้งสองคนไม่ได้รู้เลยว่าความใกล้ชิดที่มีให้กันค่อยๆ พัฒนาจากความคุ้นเคย

เป็นความเข้าใจ และชอบใจ อย่างช้าๆ วันไหนไม่ได้เจอหน้า แอบมีคิดถึง แม้จะเอาภารกิจมาบังหน้า แต่ลึกๆในใจไม่รู้ว่าอยากเจอกัน ช่อม่วงและตงฉินยังคงหมกหมุ่นอยู่กับการสร้างความบาดหมางระดมความคิดใช้ทั้ง เล่ห์ กล มนต์ คาถา สารพัดวิชามาร งัดกันออกมาเพื่อทำให้ลายไท และฟองดาวเลิกรักกัน แต่ยิ่งทำยิ่งเข้าตัว ทำไปทำมา ทั้งสองคนยิ่งรักกันหนักเข้าไปอีก แต่ช่อม่วงกับตงฉินยังไม่ละทิ้งความตั้งใจ พยายามต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง จนกระทั่งทำได้สำเร็จ (จนได้) !!!

เรื่อง ราวความรักของตงฉินกับช่อม่วงจะจบลงที่ตรงไหน รวมทั้งคู่ของลายไทกับฟองดาวจะเป็นอย่างไร สองคู่จะแฮปปี้เอนดิ้งในรูปแบบใด ติดตามชมได้ใน "มนต์รักข้าวต้มมัด" ทางช่อง 3...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น