วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

โมบายล์เอ็กซ์โปร เงินสะพัดกว่า 1.2 พันล้านบาท

เอ็ม วิชัน ผนึกพันธมิตรโทรศัพท์มือถือกว่า 30 แบรนด์จัดงาน "ไทยแลนด์ โมบายล์ เอ็กซ์โป 2009" สวนกระแสเศรษฐกิจ คาดเงินสะพัดภายในงานกว่า 1.2 พันล้านบาท คนเข้าชมงานกว่า 7 แสนคน แบรนด์ดังงัดกลยุทธ์สู้กันยิบตา พร้อมเปิดตัวต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้จะเป็นตลาดสื่อกลางระหว่างบริษัทผู้ผลิตกับลูกค้า และถือเป็นการเปิดโอกาสให้แก่ผู้บริโภคเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ของโทรศัพท์มือถือ รวมถึงเป็นช่องทางให้ตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ ได้พบปะกับกลุ่มผู้ซื้อโดยตรง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นตลาดด้านการซื้อขาย ถึงแม้ว่าจะอยู่ช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซาก็ตาม

" งานนี้ได้ตั้งเป้าไว้ว่าน่าจะมีเงินสะพัดภายในงานกว่า 1.2 พันล้านบาท ส่วนจำนวนคนเข้าชมงานคาดว่าจะมีประมาณ 7 แสนคน วางงบในการทำตลาด 20 ล้านบาท เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด โดยในงานนี้ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มพันธมิตรโทรศัพท์มือถือกว่า 30 แบรนด์ชั้นนำเข้าร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย"

แจ้งเกิดรุ่นใหม่รับวาเลนไทน์

นายทวีโชค ลลิตศศิวิมล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ บริษัท แอลจี อิเล็กทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า งานนี้ทางแอลจีตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 4,500 เครื่อง โดยเฉลี่ยแล้วจะขายได้รุ่นละประมาณ 500 เครื่อง สำหรับในปีนี้แอลจีจะมีการเปิดตัวทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 6 รุ่น ซึ่งหลังจากนี้จะมีการออกจำหน่ายในรูปแบบทัชสกรีนมากขึ้น หลังจากที่เคยออกรุ่นคุกกี้ (KP500) มาแล้วก่อนหน้านี้ โดยจะเห็นได้ชัดช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

ล่าสุดภายในงานได้เปิดตัวรุ่นไอศกรีม (KF350) โทรศัพท์มือถือแบบฝาพับที่มีความโดดเด่นด้วยสีสันโทนพาสเทล 3 แบบ 3 สไตล์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สวย หวาน เกินห้ามใจ” คือ White, Pink, และ Pistachio ไฟ LED Animation ด้านหน้าฝาพับตอบสนองทุกครั้งที่มีสายเรียกเข้า-รับข้อความ รองรับวิทยุ FM กล้องถ่ายภาพที่ให้ความละเอียดสูงถึง 3 ล้านพิกเซล หน่วยความจำ Micro SD Card 2 GB ในกล่องและสามารถเพิ่มได้สูงสุดถึง 4 GB ราคาจำหน่าย 6,900 บาท

นายทวีโชคกล่าวต่อว่า การทำตลาดใช้แผนเดียวกับบริษัทแม่ที่ได้วางไว้ ซึ่งโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ในประเทศเกาหลี สำหรับการทำตลาดเจาะเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายในประเทศไทยนั้น จะมีการจัดกิจกรรมร่วมกับทางชุมชนคนรักแอลจีทาง www.lgmobilelover.com เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้บริโภคได้สมัครเป็นสมาชิกได้สัมผัสและทดลองใช้ โทรศัพท์มือถือแอลจีก่อนใคร รวมถึงจะมีการจัดโรดโชว์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในกรุงเทพและต่าง จังหวัดได้ดียิ่งขึ้น โดยการใช้รถ Truck เคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ต่างๆ เช่น ตามมหาวิทยาลัย จุดชอปปิ้งเซ็นเตอร์ของกลุ่มวัยทีนต่างๆ

" คาดว่า LG KF350 ICE CREAM จะได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ทางแอลจีได้เจาะกลุ่มนี้มากขึ้นสำหรับในประเทศไทย โดยเชื่อว่าจะสามารถทำยอดขายได้ประมาณ 50,000 เครื่อง นอกจากนี้ยังมองถึงทิศทางตลาดสมาร์ทโฟนว่าจะโตขึ้นเรื่อยๆ"นายทวีโชคกล่าว

ด้านโซนี่ อิริคสันเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่น ลิมิเต็ด อีดิชัน 4 รุ่นใหม่ ภายใต้ชุดที่ชื่อว่า "พิงค์ คอลเลกชัน" ต้อนรับวันแห่งความรักที่กำลังจะเข้ามาถึง ซึ่งได้แก่ รุ่น W595, W380i, T700 และT303 โดยทางโซนี่อิริคสันบอกว่าชุดนี้เป็นการเน้นเจาะกลุ่มสุภาพสตรีโดยเฉพาะ เนื่องจากสีที่นำเข้ามาใหม่เป็นสีชมพูหวานทั้งหมด

นายมานพ มณีชวขจร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โซนี่ อีริคสัน โมบายล์ล์ คอมมูนิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์การทำตลาดของโซนี่ อิริคสันนั้น จะเน้นการสื่อสารกับผู้บริโภคถึงฟังก์ชันการใช้งานต่างๆที่เป็นจุดเด่นของ แต่ละรุ่นมากขึ้น รวมถึงสร้างจุดเด่นให้กับโทรศัพท์โดยการนำมาเชื่อมโยงเข้ากับแต่ละช่วง เทศกาล อย่างตอนนี้ที่ทำออกมาเพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์

" ปีนี้จะเน้นเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยรวมทั้งหมดในปีนี้จะมีโทรศัพท์ออกประมาณ 15-20 เครื่อง เนื่องจากเศรษฐกิจแบบนี้จะมีการออกรุ่นใหม่ให้น้อยลงแต่จะเน้นลงไปที่กลุ่ม มากขึ้น สำหรับการเปิดตัวรุ่นใหม่นี้ใช้งบทางการตลาดประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งงบการตลาดทั้งหมดของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท" นายมานพกล่าว

ส่วนกลยุทธ์การทำตลาดทางโซนี่บอกว่า จะตรงไปที่ดีลเลอร์มากขึ้น ที่ตั้งเป้าไว้อยู่ที่ประมาณ 20-30 ดีลเลอร์ ซึ่งแต่ละดีเลอร์ก็จะมีร้านค้าย่อยๆอยู่ในนั้นอีก โดยจะลดบทบาทของดิสทิบิวเตอร์ลง เป็นการช่วยระบายสินค้าไปในตัว ที่มุ่งไปที่ดีลเลอร์มากขึ้นเนื่องจากสามารถลงไปตกแต่งหน้าร้านได้เอง ทำให้ใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งปีที่ผ่านมาขยายทางหน้าร้านได้น้อยมาก

พาเหรดทัชโฟนคลุมตลาด

นายมนาเทศ อันนวัฒน์ หัวหน้ากลุ่มธุรกิจสื่อสารการตลาดและองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นแน่นอน ที่มั่นใจเนื่องจากที่ผ่านมาตัวเลขมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกครั้ง และอันดับของซัมซุงยังคงเหมือนเดิม คือ ยังอยู่ที่อันดับ 2 ซึ่งสอดคล้องกับทั่วโลกที่ซัมซุงอยู่อันดับ 2 เช่นเดียวกัน คือมีมาร์เกตแชร์ที่ 21%

" ตลาดรวมคงที่ แต่ยังมั่นใจอยู่ว่ายังสภาพตลาดที่ดี ถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบบ้าง ก็ต้องค่อยๆทำอย่างระมัดระวัง แต่เชื่อว่าโตอย่างแน่นอน" นายมนาเทศกล่าว

การทำตลาดยังคงเป็นในรูปแบบเดิม คือ การทำตลาดแบบ 360 องศา จะมีการเข้าถึงผู้บริโภคแบบเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยจะมีการลงทุนในส่วนของหน้าร้านเป็นหลัก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาวการณ์ในตลาดในขณะนั้นด้วย ส่วนกระแสไอโฟนมองว่า เป็นผลดีเนื่องจากทำให้ช่วยปลุกกระแสตลาดทัชมากขึ้น เป็นการเปิดโอกาสให้กว้างขึ้นทำให้มีการขยับขยายตลาดได้มากขึ้นไปอีก

ล่าสุดเปิดตัว D980 ภายในงานซึ่งถือเป็นทัชโฟนสำหรับนักธุรกิจที่ทางซัมซุงออกแบบมาเพื่อตอบสนอง การใช้งาน ทั้งในเรื่องส่วนตัวและธุรกิจที่สามารถใช้งานได้พร้อมกัน 2 ซิมการ์ดในเครื่องเดียว รวมไปถึงมีฟังก์ชันรองรับการเขียนข้อความด้วยลายมือทั้งภาษาไทยและอังกฤษ และฟังก์ชันทางธุรกิจอื่นๆ โดยราคาเปิดตัวอยู่ที่ 14,900 บาท นอกจากนี้ ภายในงาน ซัมซุงยังจัดโปรโมชันสุดพิเศษแก่ผู้ซื้อ ซัมซุง F480, ซัมซุง พิกซอน (PIXON), ซัมซุง ออมเนีย (OMNIA) และซัมซุง D980 รับฟรี บลูทูธรุ่น WEP 301, MicroSD ขนาด 2-4 กิกะไบต์, ซองหนังและอื่นๆ อีกมากมายรวมมูลค่าสูงสุดถึง 2,000 บาท

งานนี้ เฮาส์แบรนด์รายใหญ่อย่างไอโมบายล์เปิดตัวโทรศัพท์มือถือ 4 รุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ i-mobile TV 535 Dual SIM, i-mobile TV 533 Dual SIM,i-mobile 322 Dual SIM และi-mobile Hitz 103 ชูฟังก์ชัน สองซิม ดูทีวีคมชัด ไอโมบายล์ระบุว่าในปีนี้ไอ-โมบายล์วางแผนเตรียมเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่น ใหม่กว่า 30 รุ่น พร้อมชูศักยภาพโทรศัพท์มือถือแบรนด์ไทยยอดนิยมอันดับหนึ่ง ด้วยการฉลองยอดขายโทรศัพท์มือถือกว่า 10 ล้านเครื่อง นับตั้งแต่ทำตลาดในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลา 3 ปี

สำหรับงาน Thailand Mobile Expo 2009 ครั้งที่ 5 จะจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2552 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น