วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2552

สัมภาษณ์พิเศษ คุณสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการบริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์จำกัด (มหาชน)

อีก5 ปี ข้างหน้า ต้องเป็นผู้ผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก
คุณสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการบริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์จำกัด (มหาชน)

“ผม คิดว่าเรื่องบุคลากรที่จงรักพักดีต่อองค์กร และมีการปรับเรื่องกลยุทธ์ การทำธุรกิจของเราตลอดเวลา ที่สำคัญมีการปรับเปลี่ยนให้ทันตลาดอยู่เสมอ อย่างที่บอกไว้ว่า เรากำลังปรับเอาคนรุ่นใหม่เข้ามาเสริมอีกด้วย จึงทำให้มีการเพิ่มธุรกิจใหม่ๆเข้ามาเสริมต่อไปเรื่อย ๆ”

ด้วยวิสัยทัศน์ “ธุรกิจเครือข่ายไทย สู่ ธุรกิจเครือข่ายสากล” จึงทำให้ ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ครองแชมป์ตลาดได้ยาวนานถึง 45ปีภายใต้การบริหารงานอย่างมืออาชีพที่มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล ทำให้ประสบความสำเร็จธุรกิจในระดับสากลวันสีสันธุรกิจได้มีโอกาสเข้ามานั่งคุยกับ คุณสนั่น อังอุบลกุล ที่โรงงาน ถนนสุขสวัสดิ์ ณ ห้องรับแขก มารู้จัก “ศรีไทยซุปเปอร์แวร์” ให้มากกว่าที่เคยรู้จัก

วางแผนการตลาดไว้อย่างไรสำหรับศรีไทยซุปเปอร์แวร์ในอนาคต ?
ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ได้จัดงานฉลองคบรอบ45 ปี บอกได้เลยว่าศรีไทยซุปเปอร์แวร์โตมาจากสิ้นค้าพสาสติกทั่วไป เราเป็นรายใหญ่ที่สุดในเมืองไทย และเรายังเป็นผู้ผลิตสิ้นค้าที่อยู่บนโต๊ะอาหารถ้วยจานชามที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเราบอกว่า45 ปีของเราแล้วมันยังไม่พอนั้นคือการบ้านมองหาเป้าหมายใหม่เพิ่มเติม ทำให้เรามีการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่ๆ ว่าอีก5 ปีข้างหน้าจะครบรอบ50 ปี เราจะต้องเป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีสู่ชั้นนำระดับสากลส่วนสินค้าประเภทเมลามีนเราจะต้องเป็นผู้ผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่ใช่แค่ใหญ่อย่างเดียวแต่ต้องเป็นผู้ที่มีเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ดีที่สุด

เราจะทำหน้าที่ซื้อมาขายไปด้วย เราไม่ได้เป็นผู้ผลิตอย่างเดียวแต่เรามีพร้อมทีมงานทั้งผู้ดีไซน์มีความพร้อมเรื่องงานด้านการวิจัย มีช่องทางการจำหน่ายซึ่งทุกอย่างเรามีความพร้อมเรามีช่องทางการจำหน่ายอย่างไดเรกเซลส์ และคิดว่าธุรกิจที่ร่วมทำตอนนี้คือธุรกิจซื้อมาขายไปประเภทเครื่องสำอาง อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ จึงมาจับตลาดด้านระบบ MLM คิดว่าถ้าเราทำธุรกิจระบบMLMเหมือนกลุ่มคนถั่วๆไปจะมีอะไรที่แตกต่างไปจากคนอื่น ก็เลยคิดว่าเราควรจะหาอะไรที่ทำแล้วทุกคนได้ประโยชน์ พอดีผมได้มีโอกาสเป็นประทานคณะกรรมการส่งเสริมที่มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งคุยกันแล้วคิดว่าใน
มหาวิทยาลัยมีงานวิจัยเยอะแยะไปหมดแต่เก็บเข้าลิ้นชักแล้วเข้าสู่เชิงพาณิชย์การตลาดไม่ได้สักที่จบอยู่แค่นั้นก็เป็นสิ่งที่น่าเสียดายแล้วปัญหาของแต่มหาวิทยาลัยก็มีอย่างเดียวกันโทษกันไปโทษกันมา บอกผู้ประกอบการไม่สนใจบ้าง บอกว่าสถานที่ศึกษาไม่เข้าใจการกับสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการเป็นต้น เราก็เลยบอกว่าเราจะทำการตลาดโดยนำสินค้าจากหิ้งสู่ห้าง เรามีผลงานวิจัยจากเปลือกมังคุดอยู่แล้ว เป็นสารสกัดจากพวกเปลือกมังคุดเนื้อมังคุด แล้วก็เมล็ดมังคุด จากการวิจัยนี้ออกมาเป็นสบู่ ครีมนวดผม ครีมสระผมครีมบำรุงผม เป็นครีมทาหน้า ดีที่สุดคือแก้อักเสบคุณสมบัติเยอะเป็นสิ่งที่คนไทยรู้แล้วไม่ มังคุดเป็นที่แพร่หลายและเป็นประโยชน์ ประเทศญี่ปุ่นขายแพงมาก สั่งแค่ผลมังคุดไปเท่านั้นน้ำหนักก็เยอะ เดี๋ยวก็เหน่าบ้าง คิดว่าทำไหมไม่เอามาสร้างมูลค้าของมัน ในประเทศอเมริกาเอง ซื้อมังคุดจากประเทศไทยไปทำสารกัดแล้วก็ทำเป็นครีมไปขายทั่วโลกราคาแพงมากทั้ง ๆ ที่คนไทยเรามีผลงานการวิจัยอยู่แล้วแต่คนไทยไม่เอาสิ่งนี้มาสร้างแบรนมาสร้างผลิตภัณฑ์ตกแต่งแพ็คเกจจิ้ง ส่งออกตลาดดังนั้นเราเลยบอกว่าศรีไทยซุปเปอร์ไทยจะช่วยเป็นโครงการนำร่องว่าจากหิ้งสู่ห้าง จากมหาวิทยาลัยสู่ผู้ประกอบการเพื่อนำไปจำหน่ายให้ผู้บริโภค ถ้าพวกนี้เราทำธุรกิจระบบเครือข่าย MLMอย่างเดียว สินค้าสู่ยี่ห้อดังๆ จากต่างประเทศไม่ได้ งานวิจัยต้องมาจากสถาบันที่สังคมยอมรับและมีสุทธิ มีผู้สาธิตทดลองที่เป็นที่เชื่อถือได้ใช้สินค้าจะดีไม่ดียังไงก็มีผู้ที่น่าเชื่อถือการันตี เราก็เลยสร้างแบรน SNATUR ขึ้นก็เลยเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ใช่เลย

เครื่องสำอางเราไม่ได้ทำเองเราเอาแค่สารสกัดแล้วเอามาดีไชน์เป็นชื่อยี่ห้อเครื่องหมายการค้าที่มีชื่อว่า SNATUR เสร็จแล้วเรามาดีไชน์เรื่องแพ็คเกจจิ้ง สั่งให้ผู้ชำนาญพวกนี้โดยเฉพาะเป็นผู้ผลิต จากนั้นเราก็ซื้อกลับมาเพื่อมาจำหน่ายต่อโดยช่องทางการจำหน่ายแบบขายตรงที่เป็นระบบเครือข่ายMLM อันนี้ก็คือศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ใน 5 ปีข้างหน้าฉะนั้น 5 ปีข้างหน้าเราตั้งเป้าหมายไว้สูง อย่างปีที่ว่ายอดขายเราจะทำได้ถึง 5,000 ล้าน แต่เนื่องจากเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส ที่4 เป็นช่วงที่แย่สุด ๆ เหลือแค่ 4920 ล้านแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากนักตั้งเป้าไว้ว่าอีกห้าปีข้างหน้าจะเติบโตอีกหมื่นล้าน จาก 500 ล้านเป็นหนึ่งหมื่นพันล้าน ถามว่าเรามั่นใจไหมเราบอกเรามั่นใจเพราะแม้ว่าเศรษฐกิจตอนนี้เป็นแบบนี้แต่ ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ได้มีการลงทุนในเรื่องเทคโนโลยีเครื่องจักที่ทันสมัยในระบบการควบคุมทุกอย่าง เช่นของเสียเรารู้ตลอดเวลาแค่เรากดคอมพิวเตอร์เรารู้เลยว่าเราทำอะไร เรารู้ว่าอะไรเร็วไม่เร็วน้ำหนักแค่ไหนเราควบคุมตามสภาวะจริงในเวลานั้นเราควบคุมสต็อกได้ ซึ่งส่วนนี้เราควบคุมคุณภาพและต้นทุนได้

ขณะเดียวกันธุรกิจระบบMLMเราก็สร้างเป็นการสอนให้คนรู้จักการขายแบบ MLMรู้การใช้สินค้า รู้ว่าสินค้ามีประโยชน์ของมันอย่างไร สอนให้คนรู้จักให้ทุกคนเป็นนักธุรกิจในเครือข่าย SNATUR เลยเป็นที่มาของระบบเครือข่าย SNATUR ครับ
มีนโยบายการวางแผนการตลาดอย่างไร
การวางแผนของเราอย่า เช่นอย่างแรก สินค้าเกี่ยวกับเมลามีนเราขายกับร้านค้าทั่วประเทศ ที่เป็น ร้านยี่ปั๊ว ร้านขายปลีก เป็นช่องทางการตลาดได้ดี 2. คือทางไดแรกเซลล์และส่งออกเราส่งไปประมาณ 95 ประเทศทุกทวีปและอีกอย่างหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับทั่วประเทศคือการจัดนิเทศการลดราคาคนเข้ามาซื้อเยอะมากทั้งหมดนี้คือธุรกิจเมลามีนของช่องทางการขาย

ส่วนสินค้าพสาสติกนั้นเรามีสินค้าที่เราขายให้ที่ต่างๆ เราเป็นตัวแทนขายสินค้ากล่องใส่อาหารที่มาจากประเทศเกาหลีชื่อ “ล็อก แอนด์ ล็อก” ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ไปซื้อหรือเช่าร้านด้วย คือเราปักธงไว้เลยว่าร้านนี้ขายสินค้า ล็อกแอนด์ ล็อก อย่างเดียวไม่มีขายอย่างอื่นมีร้านของเราที่ ห้างซีคอนสแควร์ ห้างเอสพสานาด และอีกร้านหนึ่งไปเช้าที่และหุ่นด้วยที่เกาหลีตั้งแต่วันที 1 นี้เปิดแล้วที่ประเทศเกาหลี โดยเอาพวกกล่องพสาสติกเก็บถนอมอาหารมาขายในเมืองไทยนี้ก็คือการซื้อมาขายไปแล้วยังจะตั้งร้านขายอีก 4 แห่ง หนึ่งที่พัทยา อีกสามแห่งกำลังมองอยู่ในปีนี้สินค้าพวกพสาสติกของเรา นอกจากจะใช้ในครัวเรือนแล้วยังทำพวกชิ้นส่วนประกอบพวกรถยนต์ อิเล็คโทรนิค เครื่องใช้ไฟฟ้าแล้วก็มีพวกเฟอร์นิเจอร์พสาสติก มีถังบรรณจุผงเคมีพสาสติก มีเกือบหมดเเบตตารี่รถยนต์ มอเตอร์ไชต์ ที่ทำด้วยพสาติก และยังมีเกี่ยวกับรังบรรจุพวกขวดแก้วเป็น
พสาสติก โค้ก เป็ปซี่ เบียร์เหล้าต่างๆ
นอกจากนี้แล้วเทคโนโลยีใหม่คือแพ็คเกจจิ้งเป็นธุกิจให่ม เรามีธุรกิจใหม่ที่ทันสมัยที่สุดในเมืองไทยและมีเครื่องที่ทันสมัยที่สุดอันนี้เราเพิ่งจะลงทุน มาทำพวกขวดบรรจุลงทุนไปปีที่แล้วทั้งหมดรวมประมาณ 800 ล้านเช่น ขวดพสาสติกที่บรรจุพวกโค้กน้ำอัดลมน้ำเปล่าแล้วทำฝาปิดขวดที่เบาที่สุดในโลก

นอกจากนั้นเรามาทำพวกสินค้าที่เบาบาง เช่นที่ใส่พวกกาแฟเย็นที่ใช้ แล้วก็ทิ้งไป เริ่มทำสินค้าแบบนี้แล้วต้องนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดมาใช้ พวกแก้วที่มีรูปภาพต่างๆ เช่นสิ่งที่ติดฉลากอยู่บนถ้วยให้เสร็จเลยไม่ต้องเอามาพิมพ์อีก สินค้าประเภทนี้เราขายให้โรงภาพยนตร์ที่เมเจอซีนีเพล็ก ซึ่งสวยมากทำมาไม่กี่เดือนตอนนี้ถ้าไปโรงหนังตรงที่ขายป๊อปคอนจะเห็นสินค้าเราเลย
ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง ?
ผลตอบรับดีมากทำไม่ทันขายแล้ว ซึ่งในตอนนี้มีสองค่ายใหญ่ที่ซื้อภาพยนตร์ออกขายทั่วโลกเมื่อซื้อภาพยนตร์เสร็จก็มาจ้างเราผลิตถังที่ใส่ข้าวโพดโค้ก เป็ปซี่ แล้วตอนนี้ยังส่งออกไปประเทศอินโดนิเชีย ประเทศญี่ปุ่นเป็นต้น นอกจากนั้นก็เป็นสินค้าประเภทอาหารสำเร็จรูปเช่นพวกเกี้ยวน้ำอะไรที่ใส่ไมโครเวฟแล้วกินได้เลย ก็เป็นธุรกิจใหม่ของเราจริงๆ ส่วนพวกสินค้าประเภทย่อยสลายถ้วยกินเสร็จแล้วเป็นพสาสติกที่ย่อยสลายก็ทำมาแล้ว

คิดว่าจุดเด่นที่ทำให้ “ศีรไทยซุปเปอร์แวร์” ครองตลาดมานานและอยู่เป็นอันดับหนึ่งได้ขนาดนี้
ผมคิดว่าเรื่องบุคคลากรที่จงรักพักดีต่อองค์กรและมีการปรับเรื่องกลยุทธ์ การทำธุรกิจของเราตลอดเวลาและมีการปรับเปลี่ยนในทันตลาดอยู่เสมอ อย่างที่บอกไว้ว่า เรากำลังปรับเอาคนรุ่นใหม่เข้ามาเสริมอีกด้วยฉะนั้นองกรค์จะไม่แก่จะเติบโตมีธุรกิจใหม่ๆเข้ามาเสริมต่อไปเรื่อยๆ

มีวิสัยทัศน์ในการบริหารอย่างไงบ้าง
สิ่งสำคัญการลงทุนเรื่องคนเป็นสิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะวิกฤตครั้งนี้เราให้สูตรเลยว่าSOS
คือ พัฒนาคนให้สามารถรอรับปัญหาในอนาคตได้ ขนาดเดียวกันถ้ามีเงินต้องนำออกมาลงทุนช่วงนี้เป็นการลงทุนที่ถูกที่สุดเพราะซื้อของอะไรก็จะได้ถูกที่สุด และเราสามารถที่จะมีออเดื้อใหม่ๆเชื่อว่าไตรมาสที่หนึ่งนี้โรงงานพสาสติกอย่างน้อยจะหยุดไปชั่วคราวตรงนี้ออเดื้ออาจจะไหลเข้ามาก็ได้ สุดท้ายเราต้องพยามผลิตสินค้าที่ฉีกแนวกว่าคนอื่นเช่น ตอนนี้มีธุรกิจเครือข่ายระบบ MLM
ลงทุนทำด้านนี้จะต้องไม่มีคู่แข่งเพราะไม่อย่างนี้ต่างคนต่างไม่มีงานทำ สิ้นค้าเหมือนกันก็ลดราคา แต่เราจะไม่ทำให้คนอื่นทำดีกว่าเรามาทำในสิ่งที่คนอื่นทำมีสิ้นค้าที่เด่นกว่าคนอื่นเราจะสร้างวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ อันนี้ก็สิ่งที่เราคิดอยู่ตลอด

กลัวไม่กลับสภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังแย่ในทุกวันนี้
เราไม่กลัวแต่เราไม่ประมาทเตรียมพร้อมไว้แล้วอย่างเช่นปีที่แล้วเราลงทุนไป 800 ล้านก็เพื่อจะเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเอาของเก้า ๆออกขณะเดียวกันจากเดิมที่เราตัดออเดื้อลูกค้าที่ทำแล้วขาดทุนเราก็ไม่รับตัดออก เพราะมาในช่วงนี้วิกฤตอย่างนี้เราไม่ต้องไปตัดออเดื้อ ลดลงเองเราก็มีสิ้นค้าใหม่ๆจากการลงทุนใหม่ เพื่อเสริมยอดขึ้นเช่นพวกขวดน้ำ กล่องเก็บอาหารพวกนี้เป็นสิ้นค้าใหม่ แบบนี้แล้วตัวเลขยอดผลประกอบการแทนที่จะตกก็เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันแทนที่กำลัยจะน้อยกำลัยก็ยังเพิ่มมากขึ้นอีก
อยากจะฝากอะไรไปถึงนักธุรกิจที่กำลังแย่ในช่วงนี้
นักธุรกิจทุกคนอย่าประมาทต้องมีเงินสดเก็บไว้ทุกเวลา เพราะไตรมาสหนึ่งนี้จะรุนแรงมาก ไตรมาสที่ 2 ก็ยังรุนแรงอยู่ 2ไตรมาสนี้ต้องกำเงินสดไว้อย่างเดียวเช่นถ้าใครมีเงินสดมากก็ไม่ต้องประมาทอย่าง “ศีรไทยซุปเปอร์แวร์” เราก็ใม่ประมาท เรากู้เงินได้ทุกเวลาแต่เราไม่ประมาทเงินกู้ส่วนเงินกู้แล้วเงินสดที่เรามีเราไม่ต้องนำไปฝากอยู่ในธนาคารเดียวกันกับที่เราไปกู้ เราฝากในธนาคารที่อื่น เพราะไม่อย่างนั้นแล้วมีอะไรที่ทางแบงค์มีความสงสัยทางธนาคารจะหักเงินที่เราฝากไปหักหนี้ทันที ก็จะทำให้เรามีปัญหา ทุกคนต้องคิดให้ดี ต้องจ่ายเงินให้ตรงเวลาถ้าไม่อย่างนั้นอีกฝ่ายจะเกิดความกลัวจะไม่ปล่อยเงินให้อีกถ้าต้องซื้อของทุกอย่างเป็นเงินสดก็เสร็จเลย ช่วงนี้เป็นวิกฤตที่เราต้องบริหารเงินไม่ให้ขาดสำคัญสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น