วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2552

กลุ่มบริษัทยูนิไทยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านพาณิชยนาวีของประเทศ

กลุ่มบริษัทยูนิไทยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านพาณิชยนาวีของประเทศ เมื่อ เร็วๆ นี้ กลุ่มบริษัทยูนิไทยและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความ ร่วมมือทางด้านวิชาการอย่างเป็นทางการ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร ด้านพาณิชยนาวีให้มีความรู้ ความชำนาญ และมีขีดความสามารถเป็นที่ยอมรับในระดับสากล การลงนามความร่วมมือดังกล่าวจัดขึ้น ณ ห้องประชุมอาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดย นายอาทิตย์ ประทุมสุวรรณ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทยูนิไทย และรศ.ชัยวัฒน์ ชัยกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา โดยมี พลเรือเอก สุพิทย์ อำนวย คณบดีวิทยาลัยพาณิชยนาวีนานาชาติ และคณะผู้บริหารระดับสูงจากทั้งสองฝ่ายร่วมในพิธีลงนาม

“เนื่องจากการขนส่งสินค้าทางทะเลเป็นการคมนาคมที่สามารถช่วยลดต้น ทุนในการนำเข้าและส่งออกสินค้า ดังนั้นกิจการด้านพาณิชยนาวีจึงมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนา เศรษฐกิจของประเทศ แต่ในปัจจุบันประเทศไทยยังขาดบุคลากรด้านพาณิชยนาวีที่มีความชำนาญด้านการ เดินเรือ รวมถึงวิศวกรด้านการต่อเรือ การซ่อมเรือ และการก่อสร้างนอกชายฝั่ง มีอยู่อย่างจำกัด ส่งผลให้หน่วยงานราชการและผู้ประกอบการด้านพาญิชยนาวีของไทยขาดศักยภาพในการ แข่งขันกับต่างประเทศ และต้องพึ่งพาความรู้และประสบการณ์จากชาวต่างชาติ ทำให้ประเทศไทยต้องเสียเงินตราต่างประเทศปีละหลายแสนล้านบาทเนื่องจากการขาด ทรัพยากรบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในงานแขนงต่างๆ ด้วยตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว กลุ่มบริษัทยูนิไทยจึงได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในโครงการพัฒนา บุคลากรด้านพาณิชยนาวี ให้มีคุณภาพ เพื่อช่วยส่งเสริมกิจการพาณิชนาวีของประเทศให้มีความแข็งแกร่ง และเป็นส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบัน “ นายอาทิตย์ ประทุมสุวรรณ กรรมการบริหารกลุ่มบริษัทยูนิไทยกล่าว

กลุ่มบริษัทยูนิไทย เป็นบริษัทชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจด้านพาณิชยนาวีครบวงจร ประกอบด้วยธุรกิจด้านขนส่งสินค้าทางเรือและโลจิสติกส์ ธุรกิจท่าเทียบเรือขนส่งสินค้า รวมถึงธุรกิจด้านวิศวกรรมอู่เรือและวิศวกรรมนอกชายฝั่ง ได้มีความเห็นพ้องต้องกันที่จะประสานความร่วมมือทางวิชาการอย่างแน่นแฟ้นกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาระดับแนวหน้าของประเทศ ที่มีความก้าวหน้าในด้านวิชาการหลายสาขารวมทั้งด้านพาณิชยนาวี มีบทบาทสำคัญในการผลิตบุคลากรด้านพาณิชยนาวี วิศวกรรมต่อเรือ วิศวกรรมเครื่องกลเรือ และวิศวกรรมนอกชายฝั่ง

“ความร่วมมือในโครงการดังกล่าวช่วยให้รัฐประหยัดค่าใช้จ่ายแต่ละ ปีในการจ้างวิทยากร และผู้เชี่ยวชาญในการฝึกงานให้แก่นิสิต เป็นจำนวนเงินมากกว่า 50 ล้านบาท” รศ.ชัยวัฒน์ ชัยกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา กล่าว

สาระสำคัญในข้อตกลงความร่วมมือนอกจากจะมุ่งเสริมการพัฒนาทรัพยากร บุคคล ยังรวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ จัดให้มีการอบรมเพิ่มความรู้สาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการพาณิชยนาวี จัดให้มีการสนับสนุนการฝึกอบรมและฝึกงาน จัดเตรียมความพร้อมของบุคลากรและคัดเลือกบุคคลากรที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตรง ตามความต้องการของบริษัทฯ เข้าอบรม ฝึกงาน และทำงานกับบริษัทฯ จัดให้มีโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาโดยการคัดเลือกจากครอบครัวของพนักงาน ที่มีคุณสมบัติและความเหมาะสมเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยฯ ตลอดจนความร่วมมือในการพัฒนาด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเล

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณธรรมสารี สมรูป
เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร
กลุ่มบริษัทยูนิไทย
โทรศัพท์ : 0-2254-8400 ต่อ 257
อีเมลล์ : thammasaree.s@unithai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น