วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

เนค เทค/สวทช. เตรียมเปิดมหกรรม ประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศ และ การสื่อสาร (ICT)ครั้งที่ 8 วันที่ 6-8 ก.พ.ที่สยามพารากอน ฮออล์ ยิ่งใหญ่ ภายใต้คอนเซ็ปท์ “ F


เนคเทค/สวทช. เตรียมเปิดมหกรรม ประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศ และ การสื่อสาร (ICT)ครั้งที่ 8 วันที่ 6-8 ก.พ.ที่สยามพารากอน  ฮออล์ ยิ่งใหญ่  ภายใต้คอนเซ็ปท์ “ Future Spectrum” เนค เทค/สวทช. เตรียมเปิดมหกรรม ประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศ และ การสื่อสาร (ICT)ครั้งที่ 8 วันที่ 6-8 ก.พ.ที่สยามพารากอน ฮออล์ ยิ่งใหญ่ ภายใต้คอนเซ็ปท์ “ Future Spectrum”แสงสีแห่งอนาคต รวมสุดยอดนวัตกรรมต้นแบบ ผลงานทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและ ไอที ซอฟต์แวร์ จากเยาวชน ที่ผ่านสู่รอบชิงชนะเลิศ 161 ชิ้นงาน น่าจับตางานเด่นเด็กยุคใหม่ ที่ประดิษฐ์คิดค้นพัฒนาสู่การนำไปใช้ได้จริง โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ด้านพลังงานทดแทน -อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมลดโลกร้อน –และไฮเทคโนโลยีRFID เพื่อวงการอุตสาหกรรม หลังตัดเชือกได้ผลงานชนะเลิศเดินหน้าผลักดันสู่การแข่งขันเวทีนานาชาติ
ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า มหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) : Thailand ICT Contest Festival ที่จะเปิดงานในวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ ที่ สยามพารากอน นี้ นับเป็นการจัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 8 จากที่เกิดโครงการนี้ครั้งแรกเมื่อปี 2545 นับเป็นโครงการที่ดีอีกโครงการหนึ่งของ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพราะเป็นโครงการที่สร้างบุคลากรด้านการพัฒนาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ โทรคมนาคม สารสนเทศ อันเป็นกลุ่ม เทคโนโลยีเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ในงานแต่ละปีจะมีผลงาน สุดยอดนวัตกรรมต้นแบบ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จากฝีมือและมันสมองเยาวชนไทยทั่วประเทศ ที่ประดิษฐ์คิดค้นโปรแกรม ซอฟต์แวร์ใหม่ๆพัฒนาสู่การใช้งานจริง โดยทาง เนคเทค/ สวทช.ภายใต้สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะทำหน้าที่ผลักดันและส่งเสริมพัฒนานำไปประยุกต์ใช้ในภาคอุตสาหกรรม ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และมีการผลักดันต่อเนื่องในการส่งผลงานเหล่านี้เข้าร่วมประกวดในเวทีนานา ชาติ ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งผลงานเยาวชนเข้าประกวดต่อเนื่องก็คือ ผลงานที่ชนะเลิศ จากการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ เข้าร่วมแข่งขันในงาน Intel International Science and Engineering Fair ( Intel ISEF) ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา
นอกจากนี้ที่ผ่านมาก็มีหลายชิ้นงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ อาทิ ผลงานด้านพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์เยาวชนไทยล่าสุด คือ ทีมเยาวชนไทยได้รับรางวัลการประกวดรางวัล ICT Awards (APICTA) 2008 ซึ่งเป็นงานประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์ด้านต่างๆ 15 สาขา
สำหรับประเทศในภูมิภาค จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ และ อุตสาหกรรมด้านไอซีทีของประเทศในภูมิภาค โดยครั้งล่าสุดนี้จัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อ เดือน พ.ย. 51 ที่ผ่านมา ซึ่งเด็กไทยก็ได้คว้ารางวัล ในผลงานโครงการห้องเรียนออนไลน์ระบบนิเวศนาข้าว ( Paddy Ecosystem Cyberlab: PEC)
คุณหญิงกัลยากล่าวต่อว่า สำหรับผลงานเยาวชนที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ในมหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) แห่งประเทศไทยครั้งที่ 8 ที่จะมีการตัดสินผลงานชิงชนะเลิศ ในวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ นี้ มีผลงานผ่านเข้ารอบกว่า 161 โครงการที่น่าจับตาหลายชิ้นเช่นกัน โดยเฉพาะชิ้นงานที่คิดค้นพัฒนารับกับสถานการณ์ แก้ปัญหาปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นชิ้นงานโปรแกรม ซอฟต์แวร์ด้านพลังงาน – ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน และซอฟต์แวร์นวัตกรรมใช้เทคโนโลยีใหม่ RFID เทคโนโลยีแห่งอนาคต ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในแวดวงอุตสาหกรรมทุกแขนง นี้คือสิ่งที่น่าจับตาในงานปีนี้
ด้านดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า มหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 8 : Thailand ICT Contest Festival 2009 นี้จัดขึ้นในวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 โดยรูปแบบงานและแนวคิด “Future Specturm” จะถ่ายทอดความมีสีสัน ความมีชีวิตชีวา ด้านพลังความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนไทยที่เป็นอนาคตของชาติ รูปแบบงานจะสะท้อนแนวคิดออกมาในเฉดสีที่ให้ความรู้สึกต่างๆ
ส่วนกิจกรรมการประกวดปีนี้ มี 4 การประกวด คือ การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 : NSC 2009 , การประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ครั้งที่ 11: YSC 2009 , การแข่งขันประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ในโครงการค่ายนักอิเล็กทรอนิกส์รุ่นเยาว์: YECC-NECTECeCamp,การแข่งขันระบบปฏิบัติการลีนุกซ์:NLC 2009 ซึ่งในปีนี้มีผลงานผ่านเข้ารอบการประกวดสู่รอบชิงชนะเลิศ มีทั้งหมด 161 ผลงาน ในการจัดงาน 3 วันยังมีกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจมากมาอาทิ กิจกรรมบนเวที มีการพูดคุยกับแขกรับเชิญ ในหัวข้อ “เด็กไทยยุคใหม่ รู้รอบด้าน ทันเทคโนโลยี” และมีการพูดคุยกับแขกรับเชิญพิเศษ ผู้ชนะในปีที่ผ่านมา หัวข้อ “เคล็ดลับพิชิตเทคโนโลยี” เป็นต้น

รายละเอียดข้อมูล คุณ นิตยา ธานินทร์ธนารักษ์
โทร. 083 244 4613 ,084 357 2060

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น