วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

โตโยต้าปรับทัพ เตรียมลดต้นทุนอีก 10%

ข่าวต่างประเทศ - หลังประสบปัญหาขาดทุนกำไรไปมากถึง 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 63,000 ล้านบาทในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ทางโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน หรือทีเอ็มซี เตรียมปรับทัพรัดเข็มขีดอีกระลอก ด้วยประกาศลดต้นทุนในส่วนของหน่วยปฏิบัติการในตลาดอเมริกาเหนือและยุโรปรวม กันอีก 10% เพื่อให้สอดรับกับสภาพตลาดในปี 2009 ที่มีตัวเลขยอดขายรถยนต์ลดลงตามสภาพเศรษฐกิจและความต้องการของตลาด

มีการเปิดตัวว่า การหั่นต้นทุนในครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การลดเงินลงทุน, การขยายกำลังการผลิตของโรงงานแห่งต่างๆ รวมถึงต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตการจ้างงาน พร้อมกับยืนยันว่าการเลื่อนการผลิตโตโยต้า พริอุสใหม่ในโรงงานบลูสปริง มลรัฐมิสซิสซิปปี้ ประเทศสหรัฐอเมริกาก็จะยังเป็นไปตามที่ประกาศออกมาในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เช่นเดิม

สำหรับเหตุผลของการประกาศลดต้นทุนในครั้งนี้เป็นผลมาจากความต้องการ ที่ลดลงของตลาดใหญ่อย่างยุโรปและอเมริกาเหนือ อีกทั้งในตลาดญี่ปุ่นจะมีการพิจารณาในเรื่องของโครงสร้างของการให้โบนัสสำห รับพนักงานประจำกันใหม่ ส่วนพนักงานที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวตามไลน์ผลิตจะมีการปรับลดกำลังลงอย่างต่อ เนื่องอีกครั้ง

ใน ช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2008 มีการเปิดเผยว่า โตโยต้าประสบปัญหาขาดทุนกำไรครั้งใหญ่ เพราะว่ามีตัวเลขกำไรหดหายไปถึง1,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 63,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดรถยนต์ทั่วโลก รวมถึงตลาดใหญ่อย่างอเมริกาเหนือหดตัวอย่างรุนแรง และทางบริษัทเชื่อว่ายอดขายในช่วงปีธุรกิจที่ 2008 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคมนี้ เชื่อว่าจะมีตัวเลขเพียง 7.3 ล้านคัน หรือลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 220,000 คัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น