วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ลือแอนดรอยด์ไม่ทำ"มัลติทัช"เพราะแอปเปิล

แฟ้มภาพ : การใช้งานระบบ "มัลติทัช" ในไอพอด
รายงานจากสำนักข่าว VentureBeat วิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ทำให้กูเกิลไม่พัฒนาฟีเจอร์มัลติทัชหรือความสามารถในการสัมผัสหน้า จอมากกว่า 1 จุดบนแอนดรอยด์ (Android) เพราะไม่ต้องการขัดแย้งกับแอปเปิล ซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิบัตรเทคโนโลยีมัลติทัชต้นตำรับ

เรื่องนี้ รายงานจากซีเน็ต (CNET) ระบุด้วยว่าได้รับการยืนยันจากสมาชิกผู้สร้างแพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการสำหรับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพามาตรฐานเปิดนามแอนดรอยด์ซึ่งกูเกิลเป็นพ่องานใน การพัฒนา ว่าแอปเปิลได้ร้องขอให้กูเกิลไม่พัฒนาฟีเจอร์มัลติทัชบนแอนดรอยด์จริง ซึ่งกูเกิลตอบตกลง

ที่ ผ่านมา แอนดรอยด์ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีข้อด้อยหลักตรงที่การไม่สามารถรองรับ การอินพุตด้วยสัมผัสมากกว่า 1 จุดได้เหมือนที่แอปเปิลทำในไอโฟนหรือไอพ็อด โดยสมาชิกทีมพัฒนาแอนดรอยด์ยอมรับว่า การที่กูเกิลตัดสินใจไม่พัฒนาฟีเจอร์ส่วนนี้เพราะไม่ต้องการขัดแย้งกับคำ เรียกร้องของแอปเปิล ซึ่งก่อนหน้านี้ แอปเปิลได้เปิดฉากฟ้องร้องปาล์ม (Palm) ไปแล้วโทษฐานใช้เทคโนโลยีมัลติทัชในปาล์มพรี (Pre) พีดีเอโฟนรุ่นล่าสุดจากปาล์มแบบหน้าตาเฉย

แม้แอปเปิลจะออกมาแถลงว่าพร้อมยอมความกับปาล์ม (ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีที่เกิดขึ้น) แต่แน่นอนว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นย่อมกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างสองบริษัท ซึ่งกูเกิลไม่ต้องการจะทำลายความสัมพันธ์ที่มีกับแอปเปิล

แอปเปิลนั้นเพิ่งได้รับมอบสิทธิบัตรเทคโนโลยีมัลติทัชหมายเลข 7,479,949 เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งระบุว่าแอปเปิลเป็นผู้พัฒนาอุปกรณ์ วิธีการ และส่วนติดต่อผู้ใช้แบบมัลติทัชสกรีนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการ swipe (การดึง) Pinch (การบิด) หรือการ rotation (การหมุน) ที่ถูกใช้ในผลิตภัณฑ์ไอโฟน โดยแอปเปิลได้ยื่นเรื่องเพื่อจดสิทธิบัตรตั้งแต่กันยายนปี 2007

หลัง การรับมอบสิทธิบัตรเพียง 1 วัน ประธานฝ่ายปฏิบัติการของแอปเปิลนามทิม คุ้ก (Tim Cook) ออกแถลงการณ์เตือนผู้ผลิตคู่แข่งไอโฟนทั้งหลายว่า แอปเปิลจะไม่ยืนอยู่เฉยๆเพื่อปล่อยให้สิทธิบัตรเทคโนโลยีของแอปเปิลถูกย่ำยี และแอปเปิลพร้อมจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อรักษาสิทธิ์ของแอปเปิล

รายงานของ VentureBeat ยังวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างแอปเปิล ปาล์ม และกูเกิลไว้ด้วยว่า แม้ที่ผ่านมา แอปเปิลและปาล์มจะมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกันมากเมื่อดูจากจำนวนคนแอปเปิลที่ ย้ายข้างไปทำงานที่ปาล์มในขณะนี้ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างกูเกิลและแอปเปิลนั้นยิ่งแนบแน่นกว่า ไม่ใช่เพียงเพราะมีแอปพลิเคชันจำนวนมากจากกูเกิลที่พัฒนาเพื่อไอโฟน แต่เป็นเพราะซีอีโอกูเกิลนาม อิริก สมิดต์ นั้นมีชื่อเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารแอปเปิลด้วย ขณะเดียวกันทั้งสองบริษัทยังมีคู่แข่งหลักคนเดียวกัน นั่นคือไมโครซอฟท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น