วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

จีเอ็มผลิตแบตเตอรีลิเธียม-ไอออนใส่"เชฟวี่ โวลต์"

จีเอ็มบริษัท รถยนต์แห่งแรก กำเนิดโรงงานผลิตแบตเตอรี ลิเธียม-ไอออน ในสหรัฐอเมริกาและฟเลือก แอลจี เคม สำรองเซลแบตเตอรี ลิเธียม-ไอออน สำหรับใช้กับ เชฟโรเลต โวลต์ รถพลังงานไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในตลาด ซึ่งกลยุทธ์การผลิตแบตเตอรี ลิเธียม-ไอออนครั้งนี้เป็นกลยุทธ์ที่เพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนารถยนต์ ไฮบริดและรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีเอ็มในอนาคต นอกจากนี้จีเอ็มยังเตรียมเปิดศูนย์วิจัยแบตเตอรีสำหรับรถยนต์แห่งใหม่ ซึ่งเป็นห้องทดสอบแบตเตอรีที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

เชฟโรเลต โวลต์ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่สามารถวิ่งได้ในระยะทาง 65 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางทั่วไปในการใช้งานปกติในชีวิตประจำวัน และยังปลอดมลพิษ พร้อมแล้วที่จะถูกนำมาใช้งานกับ แผงแบตเตอรี ลิเธียม-ไออน (lithium-ion) ชุดแรกในสหรัฐอเมริกาที่ผลิตขึ้นโดย “จีเอ็ม” เจนเนอรัล มอเตอร์ส จากการแถลงข่าวของ นายริค แวกอเนอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น “การ ออกแบบ การพัฒนา และการผลิต แบตเตอรีอันล้ำหน้านี้ จะต้องมีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับจีเอ็ม และเราจะต้องพัฒนาขีดความสามารถของเราอย่างรวดเร็ว รวมทั้งต้องมีทรัพยากรในการส่งเสริมการดำเนินงานนี้ และยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นมากยิ่งขึ้นของเรา ในการพัฒนาระบบไฟฟ้าให้กับรถยนต์ และในรถยนต์ เชฟโรเลต โวลต์ ซึ่ง ณ เวลานี้ เราลงทุนไปกว่า 1 พันล้าน เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 34,965ล้านบาท)”

จีเอ็มเป็นบริษัทผู้ผลิต รถยนต์แห่งแรกในสหรัฐอเมริกาที่จะเปิดโรงงานผลิต แบตเตอรี ลิเธียม-ไอออน เพื่อสำรองแบตเตอรีให้กับ เชฟโรเลต โวลต์ ซึ่งประกอบด้วยเซลลิเธียม-ไอออน มากมายที่มาบรรจุรวมกัน พร้อมด้วยส่วนประกอบสำคัญอื่นๆ ของแบตเตอรี โดยโรงงานผลิตแบตเตอรี ลิเธียม-ไอออน ของจีเอ็ม จะตั้งอยู่ในรัฐมิชิแกน หลังจากที่ได้เจรจากับทางรัฐมิชิแกนและเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นเรียบร้อย แล้ว โรงงานแห่งนี้เตรียมพร้อมที่จะก่อตั้งในต้นปี 2552 นี้ ส่วนเครื่องมือเครื่องจักรในการผลิตจะถูกติดตั้งในโรงงานในช่วงกลางปี และคาดว่าจะผลิตแบตเตอรี ลิเธียม-ไอออน ออกมาได้ชุดแรกในปี 2553 ในการผลิตแบตเตอรี ลิเธียม-ไอออน ใน เชฟวี่ โวลต์ จะได้การสำรองเซลแบตเตอรีโดย บริษัท คอมแพ็ค เพาเวอร์ (Compact Power) ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของ แอลจี เคม (LG Chem) ในดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน โดยจะผลิตแผงแบตเตอรีสำหรับ เชฟวี่ โวลต์ ที่เป็นรถต้นแบบ ก่อนที่โรงงานผลิตแบตเตอรีของจีเอ็มจะเริ่มการผลิต ความร่วมมือทางด้านวิศวกรรมกับทาง บริษัท คอมแพ็ค เพาเวอร์ และ บริษัท แอลจี เคม นั้น ยังเป็นการเซ็นสัญญาความร่วมมือที่ช่วยให้เทคโนโลยี แบตเตอรี ลิเธียม-ไอออน ของโวลต์ ให้พัฒนาก้าวไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น การ เปิดศูนย์วิจัยแบตเตอรีรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา (บนเนื้อที่ 3,251 ตารางเมตร) ซึ่งจะสามารถทดสอบเทคโนโลยีระบบสำรองไฟในแบตเตอรีรุ่นใหม่ รวมทั้งการทดสอบ แบตเตอรี ลิเธียม-ไอออน และแบตเตอรี นิเกิล-เมทัล ไฮดราย (nickel-metal hydride) และยังเป็นการกระตุ้นการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรีอันล้ำหน้าให้กับประเทศ และเปิดทางให้ศูนย์วิจัยอื่นๆ ในเครือข่ายของจีเอ็ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น